0973896088
Số 28, Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà NộiĐăng nhập

BỌ TRĨ HẠI HOA HỒNG VÀ CÁCH PHÒNG TRỪ

Bọ trĩ là một loài côn trùng gây hại cho hoa hồng, thường gặp phổ biến vào mùa hè.  Xin mời quý độc giả cùng Xinh Garden tìm hiểu bọ trĩ là gì và cách phòng trừ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái quát về bọ trĩ

Bọ trĩ tên khoa học là Stenchaetothrips biformis, là một loài côn trùng có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1mm nên chúng ta khó có thể nhìn chúng bằng mắt thường. Do đó cách để nhận ra chúng là xem các biểu hiện dấu hiệu xuất hiện trên lá hoa hồng.

Khi quan sát cây hồng thấy các đọt non bị quăn queo, lá xoắn lại thì có thể đó là do bọ trĩ gây ra. Bọ trĩ trích hút nhựa trên cây chủ yếu là trên các đọt, ngọn chồi non, lá non và các nụ hoa làm cho ngọn hoa hồng bị thui không thể phát triển được nữa, các nụ hoa thì không nở được hoặc nở được nhưng bị biến dạng, form hoa không chuẩn. Nặng hơn thì làm cho các lá non và cánh hoa bị biến dạng, xoăn, vàng và rụng làm cho cây phát triển chậm hoặc yếu.

Ngoài ra bọ trĩ có khả năng di chuyển từ cây bệnh sang cây khỏe, trong quá trình chích hút bọ trĩ sẽ lây các bệnh khác từ cây bệnh sang  cây khỏe, đặc biệt là bệnh virus.

2. Đặc điểm của bọ trĩ

Các bạn có thể dễ dàng phát hiện bọ trĩ trên các ngọn non của hoa hồng.

Bọ trĩ trưởng thành rất nhỏ, màu vàng nhạt, hoặc nâu đen, đuôi nhọn, cánh dài và mảnh, xung quanh cánh có nhiều lông tơ. Sâu non không có cánh, hình dạng giống trưởng thành, màu xanh vàng nhạt. Chúng bò rất nhanh, đẻ trứng trong mô lá non, trưởng thành và sâu non thường sống tập trung mặt dưới lá và bò sang các cánh hoa

Bọ trĩ sinh trưởng và phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết khô và nóng như mùa hè ở Miền Bắc, đặc biệt là khu vực miền Nam

3. Biện pháp phòng trừ bọ trĩ
3.1. Phòng bệnh

- Vệ sinh cây sạch sẽ

- Giá thể, nguồn nước tưới phải sạch

- Không nên bón phân có hàm lượng đạm cao
3.2. Trị bệnh

Khi bạn thấy bọ trĩ xuất hiện trên cây của mình, điều bạn cần làm là:

-   Cắt bỏ các phần của cây mà có dấu hiệu đã bị bọ trĩ gây hại, thu gom các cành lá bị nhiễm bệnh đó mang đi tiêu hủy, tuyệt đối không để rơi dụng dưới  gốc cây hay dùng chúng để ủ phân.

-   Lên lịch phun các loại thuốc đặc trị bọ trĩ để tránh việc bọ trĩ kháng thuốc. Bọ trĩ là loài côn trùng có khả năng quen thuốc cao, vì vậy cần luân phiên thay đổi khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

-  Phun 3 lần liên tiếp mỗi lần cách nhau 2 ngày, phun ướt toàn bộ cây. Phun lúc sáng sớm và chiều mát.

-  Thường xuyên kiểm tra xem cây có bị bọ trĩ xâm hại lại không, nếu bị, lại tiếp tục quá trình trị bệnh.

Các bạn có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị bọ trĩ có bán trên thị trường như: Radiant, Ascend, Peisieu ....  Trong đó tùy vào mức độ bọ trĩ nặng hay nhẹ mà lựa chọn loại thuốc phù hợp.

3.3. Một số biện pháp sinh học phòng trừ bọ trĩ

3.3.1. Sử dụng dầu neem ( neem oil)
- Là dung dịch được chiết xuất từ cây neem
- Sử dụng ở nồng độ thấp: hấp thụ vào lá chồi khiến các loài côn trùng gây hại bị chán ăn, ngừng ăn, rối loạn sinh trưởng, rối loạn sinh sản và có thể bị chết.
- Sử dụng ở nồng độ cao: giết chết côn trùng vì gây ngạt
- Không gây hại cho côn trùng có ích: ong, bướm ở nồng độ phù hợ
- Dầu neem nên sử dụng sáng sớm hoặc buổi tối khi côn trùng có ích ít hoạt động. Có tác dụng phòng trừ : rệp, rệp vảy,  bọ trĩ, nấm mốc.......
- Áp dụng tốt nhất trước khi sâu bệnh phát triển hoặc mới bắt đầu lây lan.

3.3.2. Làm dung dịch rượu, gừng, tỏi ớt
- Chuẩn bị nguyên liệu: 
1 kg gừng + 1kg ớt + 1 kg tỏi + 3l rượu
- Cách tiến hành:
+ Giã/xay nhuyễn tất cả các nguyên liệu trên cho vào một chiếc bình rồi đem ngâm với rượu
+ Bịt kín bình để ở nơi mát, không có ánh nắng
+ Thời gian ngâm: sau15 ngày có thể sử dụng
- Cách sử dụng: pha 20ml dung dịch với 2l nước, lắc đều bình trước khi phun. Phun 1 tuần/lần.


Trên đây là một số chia sẻ về bọ trĩ hại hoa hồng. Để được tư vấn chi tiết hơn về kỹ thuật, đừng ngần ngại liên hệ 0968 749 588/ 0968 431 588. Đội ngũ nhà Xinh Garden sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của quý vị độc giả 24/7.

 

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NHẬN XÉT VÀNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY

CTHĐQT - ViDanGroup

Phạm Thành Long - Giám Đốc Luật gia phạm

Hùng Đinh - CEO designbold

Trần Nam Giám Đốc Moma

G

0973896088
Nhắn tin!