0973896088
Số 28, Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà NộiĐăng nhập

KINH NGHIỆM TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY HƯƠNG THẢO - LOÀI CÂY ĐỎNG ĐẢNH KHÓ TÍNH

Cây hương thảo (rosemary) vốn là một trong 4 loại thảo mộc gia vị phương tây kinh điển. Chị em yêu bếp chắc hẳn không xa lạ gì với em Rosemary này, nguyên liệu được sử dụng để chế biến các món chuẩn Âu. Hương thơm đắm đuối lắm!
Rosemary xuất phát từ tên gọi Latinh, từ “rosmarinus” — có nghĩa là “sương mai của biển“. Đây là một loài cây bụi có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, có giá trị cao trong y học cổ truyền phương tây. Người ta dùng chúng để làm gia vị trong ẩm thực, dùng làm phương pháp trị liệu xua tan mệt mỏi, thư giãn tinh thần, trị liệu bằng xoa bóp, sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm bởi nó có tính sát khuẩn cực cao, hương thơm có thể xoa dịu tinh thần, thậm chí hỗ trợ nhiều bệnh về rối loạn tiêu hoá, đau dạ dày nữa.

Càng về sau này, hương thảo càng được dùng làm nhiều thứ hay ho. Chứ không chỉ đơn giản là thứ gia vị khiến món beefsteak của bạn thơm nức mũi, hay chú gà nướng ngon hơn cả crush của bạn nữa. Giờ thì các hợp chất trong cây hương thảo còn được đưa vào kem dưỡng da, nước hoa, dầu gội, sữa tắm và thậm chí cả kem đánh răng nữa.

Lần đầu tiên mình biết đến hương thảo cách đây 5-6 năm gì đó. Trong một lần đi vào vườn cây chơi và được anh chủ vườn tặng 1 nhánh đem về trồng. Sau 2 năm thì em ấy chết ngỏm cùng đôi lần thất bại thì cũng đúc rút ra được vài kinh nghiệm trồng cây.

1. Chọn giống
    Hương thảo là cây có nguồn gốc từ xứ lạnh, ở nước ta thường trồng nhiều ở Đà Lạt và phân phối đi các khu vực khác trong cả nước. Nhưng có một điều thú vị là em nó lại ưa sống ở vùng nhiệt đới. Chính vì lẽ đó nên khi lựa cây, chọn những cây đã được thuần hóa quen với khí hậu, có thân già cứng cáp, lá xanh khỏe. Không nên chọn những cây mướt mơn mởn, thường là cây mới chuyển từ Đà Lạt ra chưa được thuần khả năng sống không cao trowng điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc.

2. Cách trồng và chăm sóc

- Ánh sáng: Rosemary là cây ưa nắng, khá đỏng đảnh và khó tính. Nên khi trồng cần đặt cây ở chỗ có nhiều nắng và ánh sáng chiếu vào, tốt nhất là có nhiều nắng vào buổi sáng. Nếu trồng ở ban công thì phải để không bị cây khác che mất tầm sáng.

- Đất trồng: Đất phải thật tơi xốp để khi tưới nước chảy xuống luôn, giúp cây không bị úng khi trời mưa nhiều.
- Nước tưới: Cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng, nên khi tưới bạn  cứ mạnh tay tưới đến khi thấy nước thoát ra khỏi chậu. Mùa hè mỗi ngày tưới 1 lần đủ ẩm vào sáng sớm hoặc chiều mát, mùa ẩm mát 2-3 ngày/lần. Căn cứ vào độ ẩm của đất để tưới chú không cần máy móc. Đặc điểm nhận dạng cây bị thừa nước đấy là cây bị đen từ gốc, lá đen dần rồi rụng. Lá khô, nhăn nheo chứng tỏ cây bị thiếu nước.
Vào những ngày mưa kéo dài, nếu cây trồng chậu ngoài trời nên đặt cây vào chỗ khô ráo để tránh cây bị thối, rụng lá vì lá rosemary có chứa rất nhiều tinh dầu.

- Chăm sóc: Rosemary không cầu kì chăm sóc, không có nhu cầu nhiều về phân bón. Thông thường  anh chị bổ sung NPK 15 ngày/lần, phân hữu cơ ( lân đậu tương, trùn quế...) 1 lần/tháng. Thỉnh thoảng ngắt tỉa ngọn để cây mọc nhiều nhánh mới và tán sum đẹp hơn.

3. Xử lý khi cây bị bệnh
3.1. Cây bị đen và rụng lá

Đây là hiện tượng phổ biến nhất. Nguyên nhân là thừa nước hoặc thiếu ánh sáng.

* Nếu thừa nước
Đất được coi là thừa nước đó là sờ vào mặt đất lúc nào cũng ẩm, hoặc ấn tay xuống thấy đất lõm xuống.

Bình thường nếu vào mùa hè, cây trồng tại nơi có nhiều nắng thì có thể tưới mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng sớm. Không tưới lên lá, tưới vào gốc. Vào mùa thu hay mùa mưa mát mẻ hơn, có thể tưới 2 - 3 ngày thậm chí tuần 1 lần. Nói chung làm sao đất luôn khô ráo.

Chết vì khô thiếu nước còn cứu được chứ do úng nước thì khó lắm ạ!

Description: ?Description: ? Cách khắc phục đó là ngưng tưới, kê cao đáy chậu lên, tuốt hết lá đen và cành hỏng đi. Sau vài ngày mà tình hình không khả quan thì bạn hãy dỡ cây ra khỏi chậu, phơi bầu đất cho khô bớt nước và trồng lại vào chậu thoát nước tốt hơn. Lót vào đáy chậu sỉ than, cục xốp hay đá sỏi và đất trộn thì đập nhỏ sỉ than trộn cùng.
* Nếu cây thiếu ánh sáng
 Rosemary cần ánh sáng trực tiếp ít nhất 6 tới 8 giờ một ngày để có thể phát triển khỏe mạnh.

Tốt nhất không nên trồng hương thảo trong nhà, trong phòng kín hay có điều hòa, nếu trồng cạnh cửa sổ thì cũng nên là nơi có nhiều nắng. Nơi thích hợp là ban công có nắng và sân vườn, sân thượng

3.2. Cây bị rũ ngọn, lá héo

Đây là hiện tượng thiếu nước. Kiểm tra đất thấy khô cứng và đã lâu ngày không tưới.

Description: ?Description: ? Cách khắc phục đó là tưới bổ sung nước. Nếu đúng là thiếu nước thì ngay ngày hôm sau cây đã tươi tốt trở lại. Nên duy trì thói quen kiểm tra đất, nếu thấy khô và cây héo thì hãy tưới nước.
3.3.Cây bị sâu bệnh, bị nấm

Hương thảo là cây tinh dầu nên rất ít khi bị sâu bệnh. Nếu thấy cây bị rệp trắng, hãy bắt hết rệp và tiêu diệt chúng. Và pha dung dịch tỏi, ớt, rượu để phun cho cây.

4.4. Cây héo chết do nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì hương thảo có thể bị chết do khi trồng cây bị vỡ bầu, động, đứt rễ. Do thay đổi môi trường sống đột ngột.

Ví dụ cây đang trồng ngoài đồng hứng nắng cả ngày mà lại cho cây ngay vào ban công ít nắng...

Hoặc bón phân không đúng cách, bón sát gốc, bón vào lúc nắng, bón quá đậm đặc...
Chúc các bạn trồng và chăm sóc hương thảo thành công!
Để được tu vấn chi tiết về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hương thảo, đừng ngân ngại liên hệ 0968 749 588/0968 431 588. Đội ngũ nhà Xinh Garden sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc 24/7.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NHẬN XÉT VÀNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY

CTHĐQT - ViDanGroup

Phạm Thành Long - Giám Đốc Luật gia phạm

Hùng Đinh - CEO designbold

Trần Nam Giám Đốc Moma

G

0973896088
Nhắn tin!