0973896088
Số 28, Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà NộiĐăng nhập

4 YẾU TỐ TẠO NÊN GIÁ THỂ THÔNG THOÁNG - TƠI XỐP - GIỮ ẨM VÀ THOÁNG KHÍ CHO CÂY SEN ĐÁ

Sen đá là một trong những loài cây mọng nước phổ biến và thân thuộc. Cây nổi bật với đặc điểm dễ chăm sóc và là lựa chọn lý tưởng được nhiều người yêu thích.
Đất trồng là một trong những yếu tố quyết định sức khỏe và độ lên màu của sen đá. Hiện nay có những loại giá thể nào đang được sử dụng để phối trộn đất trồng sen đá, ưu điểm và nhược điểm của chúng ra sao. Hãy cùng Xinh Garden tìm hiểu rõ hơn qua  bài viết dưới đây nhé.

4 YẾU TỐ TẠO NÊN GIÁ THỂ THÔNG THOÁNG- TƠI XỐP - GIỮ ẨM VÀ THÔNG THOÁNG CHO CÂY SEN ĐÁ

1. THÀNH PHẦN THÔNG THOÁNG
    Đây là những thành phần giúp cho giá thể trồng sen đá được thông thoáng, chúng tạo là những lỗ hổng hay đường dẫn thông khí, giúp cho bộ rễ có thể tiếp xúc với oxi, hô hấp và phát triển.Thêm vào đó, những đường dẫn khí đó sẽ giúp thoát nước tốt.
Một số loại giá thể giúp đất trồng sen đá thoáng khí hơn:
- Đất ??????? (đá cao cấp dành cho sen đá): có tác dụng giữ nước và chất dinh dưỡng khá tốt lại thoáng khí. Nhưng mặt hạn chế là độ bền kém, sau 6-8 tháng đá sẽ vón cục lại.

-  Đá ?????? (cũng là dòng đá cao cấp cho sen): có khả năng hút khuẩn, khử trùng tốt, rải bề mặt chậu giúp giảm độ nóng bề mặt chậu. Nhược điểm: cạnh đá bén, dễ làm tổn thương rễ.

- Đá ?????? – đá bọt: hút ẩm nhiều hơn Masato, khử trùng, làm mát bề mặt chậu, bề mặt đá không sắc bén, giá hợp lý (Mình thích nhất)

- ???? ???̣?? (hay dùng lọc hồ cá): tính chất tương tự Pumice nhưng nặng hơn Pumice. Nhược điểm của loại đá này là bề mặt sắc cạnh nên có thể tổn thương rễ.

- ???? (hạt đất nung): giá thành rẻ, không giữ ẩm bằng các loại đá trên, khá thoáng khí và thoát nước nhanh.
Loại Việt Nam sần sùi xấu xí nhưng rễ có thể bám tốt hơn loại hạt tròn vo đẹp mắt của Thái. Loại leca Thái có thể dùng để rải mặt chậu cho đẹp.

- ??̉ ???? (loại “đá” bình dân nhất): chỉ cần đi xin mấy chỗ bán hàng ăn là có liền, hút ẩm tốt, thoáng khí tốt, thoát nước tốt. Tuy nhiên xỉ than cũng có những cạnh sức nhọn và phải biết cách xử lý trước khi trồng để không bị nấm bệnh.

2. THÀNH PHẦN TƠI XỐP
    Đất hay giá thể trồng một thời gian dài, sau khi tưới nhiều lần và lâu ngày không xới lên sẽ bị nén chặt lại, làm bộ rễ khó đâm sâu và phát triển. Tuy nhiên việc xới đất có thể làm bộ rễ của cây bị tổn thương và nhiễm khuẩn. Thành phần thoáng khí sẽ giúp đất hay giá thể được tơi xốp hơn mà không cần xới.
Một số loại giá thể giúp thoáng khí được ưa chuộng khi trồng sen đá:

- ??̉ ???̂??: tính sát khuẩn cao, giữ ẩm tốt, thông thoáng và có khả năng thoát nước tốt. Nhược điểm là tích muối sau thời gian dài sử dụng.

- ???????: đá vô trùng, thoát nước nhưng giữ ẩm nhiều, khá nhẹ, giúp giá thể tơi xốp khá tốt, kích thích rễ phát triển tốt.

- ??̉ ???̂́? ??̛?̛?: có nhiều chất dinh dưỡng cho cây. Tuy nhiên cần xử lý trừ mầm bệnh trước khi dùng.

3. THÀNH PHẦN GIỮ ẨM
Thành phần giữ ẩm giúp giữ lại nước cho rễ cây hấp thụ. Ngòai ra nó còn giúp rễ cây bám chặt vào giá thể, cây đứng vững và cứng cáp hơn.
-  Đá ??????????? (đá cao cấp cho sen): giá thể vô trùng, khá nhiều chất khoáng tốt cho cây, hút ẩm và hút chất dinh dưỡng giúp cây hấp thụ dần. Nhược: giá khá cao và có thể chỉ thích hợp với sen đá vị khá nhuyễn.

- ???? ???? (than bùn): vô trùng, có tính axit nhẹ tốt cho cây ưa axit. Tuy nhiên dễ bị vón cục và không tơi xốp bằng vermiculite.
- Trấu hun giữ ẩm tốt, khá ổn nhưng không cần phải xử lý độ mặn trước khi trồng.
- Mụn xơ dừa giữ nước tốt, khi hoai mục cũng cung cấp dinh dưỡng cho cây. Tuy nhiên trong xơ dừa có chứa tanin và muối. Nên cần phải xử lý kĩ trước khi trồng.

4. THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG
    Thành phần dinh dưỡng là thành phần không thật sự cần thiết khi trồng sen đá. Tuy nhiên nếu muốn cây phát triển tốt hơn có thể cho một lượng thành phần rất nhỏ vào trong, nếu cho quá nhiều cây dễ bị úng, thối và mắc bệnh hơn
- Phân tan chậm chứa hầ hết đủ các chất khoáng cần thiết cho cây, không cần qua xử lý, tan chậm trong nước. Thời gian tan lâu đến 3 – 4 tháng. Nên chỉ cần rắc ít hạt lên bề mặt chậu và sử dụng lâu dài.
- Phân trùn quế có nhiều chất dinh dưỡng, tốt và không cần qua xử lý.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NHẬN XÉT VÀNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY

CTHĐQT - ViDanGroup

Phạm Thành Long - Giám Đốc Luật gia phạm

Hùng Đinh - CEO designbold

Trần Nam Giám Đốc Moma

G

0973896088
Nhắn tin!